Tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp,Tang cuong gan ket giao duc nghe nghiep voi doanh nghiep

#
Trang chủ » Chuyên đề GDNN

Tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có công văn số 786/LĐTBXH-TCGDNN ngày 02/03/2018 về việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với doanh nghiệp (DN), thị trường lao động.

 Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có công văn số 786/LĐTBXH-TCGDNN ngày 02/03/2018 về việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với doanh nghiệp (DN), thị trường lao động.

Gắn kết Giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia

Gắn kết Giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia

Công văn đề nghị các Bộ, ngành Trung ương có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các cơ sở GDNN thuộc phạm vi quản lý tổ chức triển khai đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp như:

Đề nghị các DN cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo, sử dụng lao động của doanh nghiệp theo ngành, nghề; Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch đẩy mạnh hợp tác giữa GDNN với DN; Thực hiện chính sách miễn giảm thuế doanh nghiệp đóng góp và tham gia đào tạo; Phân công nhân sự cụ thể phụ trách, theo dõi việc gắn kết GDNN với DN, thị trường lao động, đào tạo theo đặt hàng của DN; Tiếp cận, truyền thông và thiết lập kênh thông tin về hợp tác với các DN trong GDNN; Đẩy mạnh việc hợp tác 3 bên Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp trong GDNN;…

Bộ LĐ-TB&XH cũng giao Tổng cục GDNN là đầu mối hỗ trợ cơ quan chuyên môn của các Bộ, ngành, địa phương cơ sở GDNN tổ chức triển khai các hoạt động gắn kết GDNN với DN, thị trường lao động, việc làm bền vững, an sinh xã hội;…

Bộ LĐ-TB&XH khuyến khích các DN, bao gồm cả DN Việt Nam và DN FDI, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như DN lớn hợp tác với các trường nghề để chủ động tuyển dụng và đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp; đảm bảo người học vào học tại nhà trường sẽ được tiếp nhận thực tập, thực tế và làm việc tại DN sau khi tốt nghiệp.

Hợp tác này giúp DN chủ động, có nguồn tuyển dụng phù hợp và được đào tạo theo đúng nhu cầu sử dụng lao động, giảm bớt chi phí tuyển dụng, giảm chi phí đào tạo lại, và trong nhiều trường hợp giảm cả chi phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Những doanh nghiệp hợp tác được hưởng ưu đãi thuế theo quy định.

Bộ LĐ-TB&XH đồng thời kêu gọi các DN chủ động liên hệ với các trường nghề, các sở LĐ-TB&XH để được hỗ trợ. Tổng cục GDNN sẵn sàng tiếp nhận các yêu cầu và đơn hàng của các DN qua cổng thông tin của Tổng cục, và sẽ giới thiệu các DN với các đơn vị đào tạo có năng lực để phối hợp triển khai.

Trong giai đoạn đầu, Nhà nước dành một phần ngân sách để hỗ trợ kết nối cung cầu thị trường dạy nghề đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN thông qua hỗ trợ kỹ thuật xây dựng chương trình đào tạo theo đặt hàng, cấp ngân sách theo đặt hàng đào tạo, hỗ trợ đào tạo giảng viên thực hành...