HÀNH TRÌNH ĐỊA CHỈ ĐỎ CỦA CHÚNG TÔI,HANH TRINH DIA CHI DO CUA CHUNG TOI

#
Trang chủ » Học sinh sinh viên

HÀNH TRÌNH ĐỊA CHỈ ĐỎ CỦA CHÚNG TÔI

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỉ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 24/3 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Cao đẳng GTVT Trung ương I (CCT1) tổ chức tham quan thực tế khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên và cây đa Tân Trào, Tuyên Quang, tôi là một trong những sinh viên được chọn tham gia hành trình địa chỉ đỏ.


Chúng tôi gồm 25 sinh viên, là những gương mặt đại diện cho khối HSSV nhà trường đi cùng các thầy giáo thuộc Ban chấp hành Đoàn thanh niên nhà trường.

Đoàn chúng tôi khởi hành từ 6h00, quãng đường đi là những khúc quanh co, uốn lượn qua đồi. Điểm đến đầu tiên chúng tôi được đặt chân tới là ATK. Được biết ATK Định Hóa là một quần thể di tích lịch sử nổi tiếng với 130 điểm di tích được xem như quần thể di tích quan trọng bậc nhất của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ 20.
ATK Định Hóa là một quần thể di tích lịch sử với hơn 130 điểm di tích lớn, nhỏ 

Đến đây chúng tôi được hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về khu di tích lịch sử về nơi ở và làm việc của Bác như nhà sàn, hầm làm việc, cây dâm bụt Bác trồng hay tảng đá Bác thường nằm lúc nghỉ trưa...

Bên cạnh đó, chúng tôi còn được tham các khu tích như đồi Tỉn Keo, Khuôn Tát, Nà Nưa...cụm di tích ATK còn có nhiều địa danh đi vào lịch sử như: đèo De, núi Hồng, nhà ông Cao Nhật - một trong những cơ sở cách mạng đầu tiên của Xứ ủy Bắc Kỳ thời kỳ 1939 -1945; rừng Mấn - nơi đặt trạm liên lạc của Xứ uỷ Bắc Kỳ và là nơi mở lớp huấn luyện chính trị, quân sự.

Cuộc hành trình kéo dài, đòi hỏi HSSV chúng tôi phải có sức khỏe

Đây cũng là nơi hoạt động của Trường Chinh, Tổng bí thư của Ðảng khi đó và đồng chí Hoàng Quốc Việt. Cụm di tích có chùa Mai Sơn - nơi Xứ uỷ Bắc Kỳ đặt nhà in đặc biệt, in báo Cờ giải phóng và nhiều tài liệu quan trọng; đình Kha Sơn - nơi thành lập chính quyền cách mạng đầu tiên của xã...

Tại đây, đoàn chúng tôi vào thắp hương tại nhà tưởng niệm Bác Hồ.

Theo hành trình, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến Cây đa Tân Trào tham quan và được biết, ngay tại nơi đây dưới gốc đa Tân Trào, chiều ngày 16 tháng 8 năm 1945, Đại tướng Võ Nguyễn Giáp đã đọc bản Quân lệnh số 1, ngay sau đó quân Việt Nam Giải phóng đã làm lễ xuất quân tiến về giải phóng Thủ đô Hà Nội trước sự chứng kiến của toàn thể đồng bào các dân tộc Việt Bắc và 60 đại biểu toàn quốc. Từ đó cho đến nay, cây đa Tân Trào đã trở thành một biểu tượng cách mạng của Thủ đô Khu giải phóng Tuyên Quang.

Đây có lẽ là một trong những cuộc hành trình khó quên của đời sinh viên chúng tôi

Kết thúc hành trình, những hình ảnh về biểu tượng của cuộc kháng chiến xưa vẫn đọng lại trong tôi, và chuyến đi đã mang đến cho chúng tôi nhiều bài học thực tế và sâu sắc.Đây có lẽ là một trong những cuộc hành trình khó quên của đời sinh viên chúng tôi.
(Bích Phương & Phan Hằng - CLB Truyền thông CCT1)